Chuyển đến nội dung chính

Dinh Dưỡng Trong 3 Tháng Cuối Thai Kỳ

Trong bài viết hôm nay chúng ta đã đến với chặng cuối của đoạn đường mang thai rồi. Vậy dinh dưỡng trong 3 tháng cuối như thế nào, chúng có ảnh hưởng gì đến em bé, mình và các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Nếu trong hai giai đoạn đầu của thai kỳ (từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 6) là giai đoạn các bạn trải qua giai đoạn thèm ăn, thì giai đoạn cuối này là giai đoạn mà các bạn lấy lại phong độ “ăn” của mình.

Các bạn đã qua giai đoạn làm quen với cảm giác bụng bự, đi đứng nặng nề, mệt mỏi. Giai đoạn cuối là giai đoạn các bạn bổ sung dinh dưỡng cho em bé và dinh dưỡng sao cho dễ lâm bồn nhất.

Mặt khác, giai đoạn cuối là giai đoạn mà em bé có kích thước gấp 3 so với giai đoạn trước. Do đó, về mặt dinh dưỡng thì giai đoạn này quan trọng hơn hết.


NHỮNG LƯU Ý VỀ DINH DƯỠNG BỔ SUNG TRONG 3 THÁNG CUỐI

Giai đoạn cuối là giai đoạn bạn tăng từ 4-6kg, mỗi tuần tăng trung bình khoảng 0.3kg. Khi bạn và em bé lớn hơn, bạn sẽ cảm thấy mỗi ngày 3 bữa sẽ không đủ cho dinh dưỡng hằng ngày nữa. Vì vậy, thời gian này bạn nên chuyển qua 5-6 bữa trên ngày và chắc chắn rằng những món mà bạn cung cấp là dinh dưỡng mà bé có thể sử dụng.

Để tránh sinh non, các bạn phải đặc biệt quan tâm đến dinh dưỡng trong 3 tháng cuối này. Bạn nên ăn cá nhiều hơn thịt hoặcc bổ sung dầu cá thường xuyên và ăn các loại dầu thực vật tốt cho sức khoẻ.

DINH DƯỠNG TRONG 3 THÁNG CUỐI THAI KỲ

Bổ sung thêm năng lượng thường xuyên: như mình nói ở trên, lúc này lượng dưỡng chất mà các bạn cung cấp là cho 2 người. Các bạn không nên ăn quá no (gây khó chịu, tức bụng không tốt cho hệ tiêu hoá), hoặc quá đói (không cung cấp dưỡng chất cho em bé) cùng 1 lần mà hãy chia bữa ăn ra thành nhiều bữa để có thể cung cấp năng lượng thường xuyên, kết hợp với uống sữa để bổ sung thêm dưỡng chất cho bé và mẹ.

Một bữa ăn xế với củ quả kiểu này cũng rất đúng điệu và giàu dưỡng chất đó.

Protein: Nguồn sữa mẹ rất quan trọng sau khi sinh, do đó dinh dưỡng trong thời kỳ này cũng quyết định đến nguồn sữa mẹ. Lúc này các bạn nên bổ sung thêm protein từ các nguồn có trong thịt, trứng, sữa và các loại hạt.

Vitamin: Các loại vitamin trong thời kỳ này cần bổ sung là B1,C, E, K, và D. Các Vitamin giúp hình thành hệ xương, cơ và tăng sức đề kháng cho cả mẹ lẫn bé. Trái cây là nguồn cung cấp Vitamin tốt nhất cho cơ thể đó.

Chất béo: Chất béo trong giai đoạn này giúp hấp thụ các loại Vitamin tốt hơn và tốt cho sự phát triển của não, hệ thần kinh của bé. Nhưng cũng hạn chế sổ sung các chất béo có torng pho mát, dầu động vật, kem.... sẽ khiến bé tăng cân, đẫn đến khó sinh sau này.

Chất xơ: các mẹ nên bổ sung thêm chất xơ để tránh tình trạng táo bòn xảy ra. Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc.... Các loại thực phẩm này vừa cung cấp chất xơ, vừa cung cấo Vitamin cho cơ thể.

Hãy thay đổi thực đơn hàng ngày bằng một bữa ăn nhẹ bằng salad cà chua và rau củ trộn chung với dầu dừa thay đổi khẩu vị nhé.

Chất sắt: việc bổ sung chất sắt trong giai đoạn này là hết sức cần thiết, vì máu phải nuôi dưỡng thai nhi. Các mẹ thiếu sắt trong trường hợp này sẽ làm cho thai nhi chậm lớn, kém phát triển hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Các thực phẩm chứa sắt là: thịt nạc, trứng, tim, gan động vật. Hoặc các bạn có thể uống thêm viên sắt bổ sung.

Canxi: Giai đoạn này là khá quan trong giúp hình thành hệ xương cho các bé, mặt khác khi bổ sung đầy đủ canxi giúp giảm sinh non và chống loãng xương cho người mẹ sau sinh. Sữa chua và hải sản là 2 thành phần cnh cung cấo canxi cho mẹ, Tuy nhiên các bạn không được dùng quá nhiều chỉ nên ăn từ 340g hải sản/ tuần.

CÁC HOẠT ĐỘNG CẦN CHÚ Ý TRONG 3 THÁNG CUỐI.

Trong thời gian này, cơ thể người mẹ tăng kích thước nhanh chóng, cộng thêm việc phù nề ở cổ, chân và đùi. Lúc này các bạn cần tăng diện tích và tầng suất dùng dầu dừa lên 2-4 lần một ngày ở những vùng bị phù.

Uống đủ 2 – 2.5l nước mỗi ngày.

Kết hợp với đi bộ nhẹ vào mỗi buổi sáng và có thể tập yoga nhé.

Tham khảo thêm: http://www.tudu.com.vn/vn/y-hoc-thuong-thuc/diem-bao/dinh-duong-cho-phu-nu-mang-thai/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

9 Công Dụng Của Dầu Dừa LaGanic với Sức Khỏe và Sắc Đẹp

Dầu dừa “thần thánh” không chỉ có tác dụng với da, với tóc, mà nó còn có hiệu quả tuyệt vời trong việc giúp bạn giảm cân, trị nấm Candida , tăng cường hệ tiêu hóa và miễn dịch chống lại sự viêm nhiễm và bệnh tật. Các nhà khoa học minh chứng độ an toàn và đã khám phá thêm những công dụng tuyệt vời mà dầu dừa có thể mang lại. Điều này khiến nó, một lần nữa, trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá 9+ công dụng đáng chú ý nhất của dầu dừa mà có thể bạn chưa biết. Thành phần dinh dưỡng của dầu dừa LaGanic Theo cơ sở dữ liệu của Bộ nông nghiệp Mỹ ( USDA ), một muỗng canh dầu dừa chứa 117 calo, 0 gram protein, 13.6 gram chất béo (trong đó có 11.8 gram chất béo bão hòa, 0.8 gram chất béo bão hòa đơn, 0.2 gram chất béo bão hòa đa), và 0 gram carbonhydrate (0 gram chất xơ và 0 gram đường). Dầu dừa cấu thành từ 100% chất béo. Tuy nhiên, cấu trúc chất béo trong dầu dừa khác với các chất béo bão hòa truyền thống từ động vật (chủ yếu bao gồm các