Chuyển đến nội dung chính

9 Công Dụng Của Dầu Dừa LaGanic với Sức Khỏe và Sắc Đẹp

Dầu dừa “thần thánh” không chỉ có tác dụng với da, với tóc, mà nó còn có hiệu quả tuyệt vời trong việc giúp bạn giảm cân, trị nấm Candida, tăng cường hệ tiêu hóa và miễn dịch chống lại sự viêm nhiễm và bệnh tật. Các nhà khoa học minh chứng độ an toàn và đã khám phá thêm những công dụng tuyệt vời mà dầu dừa có thể mang lại. Điều này khiến nó, một lần nữa, trở nên phổ biến trên khắp thế giới.




Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá 9+ công dụng đáng chú ý nhất của dầu dừa mà có thể bạn chưa biết.

Thành phần dinh dưỡng của dầu dừa LaGanic

Theo cơ sở dữ liệu của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA), một muỗng canh dầu dừa chứa 117 calo, 0 gram protein, 13.6 gram chất béo (trong đó có 11.8 gram chất béo bão hòa, 0.8 gram chất béo bão hòa đơn, 0.2 gram chất béo bão hòa đa), và 0 gram carbonhydrate (0 gram chất xơ và 0 gram đường).

Dầu dừa cấu thành từ 100% chất béo. Tuy nhiên, cấu trúc chất béo trong dầu dừa khác với các chất béo bão hòa truyền thống từ động vật (chủ yếu bao gồm các axit béo chuỗi dài).

Không phải tất cả các loại dầu dừa nào cũng được sản xuất như nhau.
  1. Một loại là dầu dừa hydro hóa một phần (partially hydrogenated coconut oil). Loại này cũng có hại như các loại dầu tinh luyện khác vốn chứa trans fat có khả năng tàn phá sức khỏe ghê gớm.
  2. Loại thứ hai là dầu dừa tinh luyện được chiết xuất từ cơm dừa được tẩy trắng và khử mùi.
  3. Loại thứ ba là dầu dừa nguyên chất. Loại dầu này được chiết xuất từ trái dừa già tự nhiên, không qua bất kỳ quá trình xử lý hóa chất hay tinh chế nào.
Dầu dừa, ngay cả loại nguyên chất, đều chứa một lượng rất nhỏ axit béo chưa bão hòa đơn và đa, còn lại, hơn 90% là axit béo bão hòa. (Đừng hoảng, axit béo bão hòa không xấu như chúng ta vẫn hay thường nghĩ, chúng ta sẽ bàn về chủ đề này trong bài viết khác.)

Đặc trưng của dầu dừa là chứa một lượng lớn các chuỗi axit béo chuỗi trung bình, không giống bất cứ một loại chất béo nào khác. Cơ thể con người dễ dàng chuyển hóa loại chất béo đặc biệt này thành năng lượng, thay vì tích trữ thành mỡ thừa như các loại axit béo hoặc triglycerides chuỗi dài.


Dầu dừa LaGanic làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân

Những công dụng tuyệt vời của dầu dừa đối với sức khỏe và sắc đẹp:

1. Dưỡng da

Dầu dừa là một loại dầu massage cực tốt, hoạt động như là chất dưỡng ẩm phù hợp với mọi loại da, bao gồm cả da khô. Không giống như dầu khoáng, việc sử dụng dầu dừa trên da không hề có bất kỳ tác dụng phụ nào. Vì thế, đây là giải pháp an toàn giúp ngăn ngừa da khô, và bong tróc da. Sử dụng dầu dừa thường xuyên cũng giúp làm chậm sự xuất hiện các nếp nhăn, da chảy xệ ở mặt,… xuất hiện trong quá trình lão hóa.
Do có đặc tính chống oxy hóa cao, dầu dừa giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa ví dụ như lão hóa sớm. Nó cũng hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề về da, bao gồm bệnh vảy nến, viêm da, chàm và nhiễm trùng da. Từ những lý do trên, dầu dừa đóng vai trò là thành phần cơ bản trong nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể như xà phòng, kem dưỡng da và kem chăm sóc da.

2. Dưỡng tóc

Dầu dừa giúp tóc phát triển khỏe mạnh và tạo độ sáng bóng cho tóc, nhờ giảm thiểu việc mất protein. Dầu dừa được sử dụng như là dầu dưỡng tóc, dùng để sản xuất nhiều loại dầu dưỡng tóc khác nhau và làm kem chống gàu.

Các tiểu lục địa Ấn Độ đã ứng dụng dầu dừa rộng rãi trong việc chăm sóc tóc từ rất lâu. Họ nhận thấy dầu dừa ngoài công dụng dưỡng tóc tuyệt vời, nó còn cung cấp các protein thiết yếu để phục hồi tóc hư tổn. Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng chỉ ra rằng dầu dừa giúp bảo vệ tóc tốt hơn khỏi những hư tổn do căng thẳng và mệt mỏi.

Bằng việc massage da đầu với dầu dừa, bạn có thể yên tâm rằng da đầu bạn đã sạch gàu, thậm chí với cả da đầu khô kinh niên.

3. Tốt cho trái tim

Rất nhiều người ngộ nhận rằng dầu dừa không tốt cho tim mạch, vì dầu dừa có chứa rất nhiều chất béo bão hòa, bắt nguồn từ những nghiên cứu quan sát (observational studies) từ những năm 1950 – vốn thiếu chứng cứ xác đáng, và kết luận vội vã*. Thực tế, chất béo bão hòa đã được chứng minh không gây hại, thậm chí, còn có lợi cho tim. Dầu dừa chứa 50% axit lauric, giúp giảm nguy cơ các vấn đề về tim mạch như huyết áp cao, cholesterone cao. Dầu dừa không những không làm tăng lượng cholesteorol có hại, mà nó còn giúp giảm tỉ lệ nguy cơ tổn thương và xơ vữa động mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy dầu dừa giúp duy trì lượng lipid tốt ở phụ nữ tiền mãn kinh.

4. Giảm cân

Những người sống ở vùng duyên hải nhiệt đới, sử dụng dầu dừa mỗi ngày thường không bị béo phì hay thừa cân.

Nhờ chứa các axit béo chuỗi trung bình, dầu dừa có thể hỗ trợ tích cực trong việc giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy dầu dừa giúp làm giảm béo bụng ở phụ nữ. Nó còn giúp tiêu hóa dễ dàng và làm tuyến giáp và các tuyến nội tiết khác hoạt động hiệu quả.

Hơn thế nữa, dầu dừa làm tăng tỉ lệ trao đổi chất trong cơ thể bằng việc loại bỏ những áp lực lên tuyến tụy. Nhờ thế, nó giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn và hỗ trợ giảm cân cho người béo phì, thừa cân.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Dầu dừa có chứa lipit, axit lauric, axit capric và axit caprylic có tính kháng vi sinh, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong cơ thể, axit lauric được chuyển hóa thành monolaurin – chúng hỗ trợ việc ngăn chặn và phòng ngừa hoạt chất hiệu quả để đối đầu với các loại vi rút, vi khuẩn gày ra các bệnh như mụn rộp, cúm, thậm chí là HIV. Dầu dừa còn hỗ trợ tiêu diệt các hại khuẩn như listeria monocytogenes (trực khuẩn gram – có thể dẫn đến tử vong *) và helicobacter pylori (hay HP – vi rút gây viêm loét, thậm chí ung thư dạ dày).

6. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Dầu dừa chủ yếu được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Nó có khả năng giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa, vì vậy, hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiều vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa và dạ dày, bao gồm cả hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome). Chất béo bão hòa tồn tại trong dầu dừa có tính kháng vi sinh giúp tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra chứng khó tiêu. Ngoài ra, nó còn giúp việc hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và amino axit.

7. Chăm sóc răng miệng

Canxi là thành phần quan trọng trong răng. Và dầu dừa thì tạo điều kiện cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể, làm tăng cường độ chắc khỏe của răng, ngăn ngừa sâu răng. Nghiên cứu gần đây khuyến nghị sử dụng dầu dừa giúp giảm sự hình thành mảng bám gây viêm nướu.

8. Trị nấm Candida

Viêm nấm Candia là một bệnh thường gặp, và khá nguy hiểm gây ra bởi nấm Candida Albicans tăng trưởng quá mức và không kiểm soát trong dạ dày. Dầu dừa có thể làm giảm sưng viêm do loại nấm này gây ra trong hệ tiêu hóa lẫn ngoài da. Vì có độ ẩm cao nên dầu dừa có khả năng giúp da không bị nứt hay bong tróc. Axit capric, axit caprylic, axit caproic, axit myristic và axit lauric có trong dầu dừa giúp tiêu diệt nấm Candida Albicans.

Hơn thế nữa, không giống như các phương pháp trị nấm Candida bằng dược phẩm, tác dụng của dầu dừa diễn ra từ từ, không quá mạnh và đột ngột, giúp bệnh nhân có thời gian thích ứng với các triệu chứng khó chịu hoặc phản ứng Herxheimer (các triệu chứng đi kèm khi cơ thể đào thải độc tố trong quá trình loại bỏ nấm). Lưu ý trong thời gian bắt đầu điều trị, bạn không nên dùng quá nhiều dầu dừa, mà nên bắt đầu với lượng nhỏ, và chỉ nên tăng dần một cách có hệ thống.

9. Chữa lành và ngăn sự nhiễm trùng

Khi đến các vùng bị nhiễm khuẩn, dầu dừa hình thành một màng hóa học giúp bảo vệ vùng này khỏi bụi bẩn, không khí ô nhiễm, vi khuẩn và vi rút từ bên ngoài. Dầu dừa cũng có tác dụng đối với các vết thâm tím do tăng tốc quá trình làm lành các mô bị tổn thương.

Theo Trung tâm Nghiên cứu về Dừa, dầu dừa tiêu diệt các vi rút gây ra các bệnh cúm, sởi, viêm gan, mụn, hội chứng hô hấp cấp tính (SARS), viêm họng, nhiễm khuẩn đường tiểu, viêm phổi, lậu và các nguy cơ nghiêm trọng khác. Và dầu dừa cũng có hiệu quả trong việc loại bỏ các loại nấm da, nấm chân, bệnh tưa miệng và hăm tã ở trẻ em…

Các tác dụng khác của dầu dừa

  • Đối với gan: Trong dầu dừa có chứa các triglyceride và axit béo chuỗi trung bình giúp ngăn ngừa các bệnh về gan vì chúng dễ dàng được chuyển hóa thành năng lượng khi đến gan, giảm gánh nặng cho gan và ngăn ngừa vấn đề gan nhiễm mỡ.
  • Đối với thận: Ngăn ngừa các bệnh về thận và bàng quang, triệt tiêu sỏi thận.
  • Đối với tụy: Có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm tụy.
  • Giảm căng thẳng: Vì dầu dừa rất dịu nhẹ và có nhiều chất chống oxi hóa , nên nó có thể loại bỏ căng thẳng và stress. Sử dụng trên da đầu, sau đó massage nhẹ nhàng sẽ giúp quên đi mệt mỏi.
  • Đối với bệnh tiểu đường: Dầu dừa hỗ trợ điều trị tiểu đường nhờ khả năng giúp kiểm soát lượng đường huyết, cải thiện sự tiết insulin, thúc đẩy việc sử dụng có hiệu quả glucose trong máu.
  • Đối với xương: Như đã đề cập từ trước, dầu dừa làm tăng khả năng hấp thụ những khoáng chất quan trọng, bao gồm Canxi, Magiê – cần thiết để phát triển xương. Vì thế dầu dừa rất hữu dụng đối với những người bị loãng xương, đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên.
  • HIV và ung thư: Nhiều người tin rằng dầu dừa đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm hoạt động của vi rút HIV và tế bào ung thư. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy dầu dừa có tác dụng đối với việc làm giảm nồng độ vi rút HIV.
  • Vận động viên, người tập thể hình và những người ăn kiêng thường dùng dầu dừa vì nó có chứa chất béo dễ dàng chuyển hóa thành năng lượng, không gây ra các bệnh về tim mạch, tăng cường năng lượng, độ bền và hiệu suất của vận động viên.
  • Đối với bệnh nhân Alzheimer’s: Ngoại trừ nghiên cứu của tiến sĩ Newport với kết luận dầu dừa rất hữu ích trong điều trị Alzheimer’s, chưa có thêm bằng chứng khoa học nào khẳng định lập luận này.
Thật tuyệt phải không nào? Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà chưa mua dầu dừa LaGanic?

Nhận xét